วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประวัติความเป็นมา



อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า เครื่องปั้นดินเผาถือเป็นภูมิปัญญาไทยมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ซึ่งแหล่งที่มีเครื่องปั้นดินเผาที่ขึ้นชื่อมากๆแน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึงเกาะเกร็ดเป็นอันดับแรก





วันนี้!!! เราก็เลยได้มีโอกาสไปสืบค้น สอบถาม หาข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของเครื่องปั้นดินเผากับผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านการทำเครื่องปั้นดินเผา วันนี้อิ้นก็ได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์ คุณกนกวรรณที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทำเครื่องปั้นดินเผาของโรงงาน ประดิษฐ์วงศ์ที่เกาะเกร็ด







มนุษย์รู้จักประดิษฐ์ภาชนะเครื่องปั้นดินเผาและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จากการสำรวจแหล่งโบราณคดีในประเทศไทย พบแหล่งเตาเผาที่มีอายุราวพุทธ-ศตวรรษที่ ๑๕-๑๖ กระจัดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ รวมทั้งมีการค้นพบเครื่องปั้นดินเผามากมายหลายชนิด ทั้งที่ผลิตจากแหล่งเตาเผาในราชอาณาจักรไทยและที่ผลิตจากแหล่งเตาเผาต่างประเทศ เครื่องปั้นดินเผาเหล่านี้ผลิตและตกแต่งด้วยเทคนิคและลวดลายที่แตกต่างกันออกไปตามความสามารถของช่างและวัตถุดิบในแต่ละท้องถิ่น

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมใด แต่การทำเครื่องปั้นดินเผาในปัจจุบันนี้ได้มีโดยเฉพาะรูปแบบที่พัฒนาไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เราทราบเรื่องราวและประวัติเครื่องปั้นดินเผาในปัจจุบันเท่านั้น ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาค้นคว้าประวัติความเป็นมาของเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันต่อไป










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น